
การประเมินคุณธรรมและความโปร่งใส
ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2568
แบบตรวจการเปิดเผยข้อมูลสาธารณะ Open Data Integrity and Transparency Assessment (OIT)
[ ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล ]
เป็นแบบวัดที่ให้ผู้ตอบเลือกตอบมีหรือไม่มีการเปิดเผยข้อมูล พร้อมทั้งระบุ URL เพื่อเชื่อมโยงไปสู่แหล่งที่อยู่ของการเปิดเผยข้อมูล และระบุคําอธิบายเพิ่มเติมประกอบคําตอบ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเก็บข้อมูลจากเว็บไซต์ของสถานศึกษา โดยเป็นการประเมินระดับการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะของสถานศึกษาเพื่อให้ประชาชนสามารถ
เข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์หลักของสถานศึกษาได้ ใน 2 ตัวชี้วัด ได้แก่
ตัวชี้วัดที่ 9 การเปิดเผยข้อมูล (O1 – O29) ประกอบด้วย 5 ตัวชี้วัดย่อย ได้แก่
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O1 – O6)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน (O7 – O16)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.3 การบริหารเงินงบประมาณ (O17 – O22)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล (O23 – O25)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.5 การส่งเสริมความโปร่งใส (O26 – O29)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.1 ข้อมูลพื้นฐาน (O1 – O6)
- ข้อมูลพื้นฐาน
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O1
โครงสร้าง
-
แสดงแผนผัง แสดงโครงสร้างการ แบ่งส่วนราชการ
ของสถานศึกษา -
แสดงตำแหน่งที่สำคัญและการแบ่ง ส่วนงานภายใน
ยกตัวอย่าง เช่น ฝ่าย งาน แผนกวิชา เป็นต้น
ข้อมูล O1
O2
ข้อมูลผู้บริหาร
- แสดงข้อมูลของผู้อำนวยการ สถานศึกษาและรองผู้อำนวยการ สถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ชื่อ-นามสกุล
- ตำแหน่ง
- รูปถ่าย
-
ช่องทางการติดต่อ เช่น หมายเลขโทรศัพท์ หรือ Line
หรือ E-mail เป็นต้น (ช่องทางใดช่องทางหนึ่ง)
ข้อมูล O2
O3
อำนาจหน้าที่
-
แสดงข้อมูลหน้าที่และอํานาจของสถานศึกษาตามที่ กฎหมาย
กําหนด เช่น คําสั่งมอบหมายหน้าที่ของ สถานศึกษา
ระเบียบสํานักงานคณะกรรมการการ อาชีวศึกษา ว่าด้วยการบริหารสถานศึกษา เป็นต้น
O4
แผนพัฒนา สถานศึกษา
- แสดงแผนการดําเนินภารกิจของสถานศึกษาที่มีระยะ มากกว่า 1 ปี
- มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ยุทธศาสตร์หรือแนวทาง
- เป้าหมาย
- ตัวชี้วัด
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ครอบคลุมปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล O4
O5
ข้อมูลการติดต่อ
- แสดงข้อมูลการติดต่อของสถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ที่อยู่สถานศึกษา
- หมายเลขโทรศัพท์
- แผนที่ตั้ง
ข้อมูล O5
O6
กฎหมายที่เกี่ยวข้อง
- แสดงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานหรือการปฏิบัติงานของสถานศึกษา เช่น แผนการศึกษาแห่งชาติ ประกาศกระทรวงศึกษาธิการใช้มาตรฐานการอาชีวศึกษา ระดับ ปวช. และ ปวส. เป็นต้น
ข้อมูล O6
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 9.2 การบริหารงาน ได้แก่ แผนดําเนินงาน การปฏิบัติงาน และการให้บริการ (O7 – O16)
- การบริหารงาน
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O7
ข่าวประชาสัมพันธ์
-
แสดงข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดําเนินงาน
ตามอํานาจหน้าที่หรือภารกิจของสถานศึกษาเป็นข้อมูล
ข่าวสารที่เกิดขึ้นปีงบประมาณปัจจุบัน
O8
Q&A
- แสดงตําแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่ บุคคลภายนอกสามารถสอบถามข้อมูลต่าง ๆ ได้ และ หน่วยงานสามารถสื่อสารให้คําตอบกับผู้สอบถามได้ โดย มีลักษณะเป็นการสื่อสารได้สองทางบนหน้าเว็บไซต์ของ สถานศึกษา (Q&A) เช่น Web board, กล่องข้อความ ถาม-ตอบ, Chat, Chatbot เป็นต้น
- การปฏิสัมพันธ์ข้อมูล
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O9
Social Network
-
แสดงตําแหน่งบนเว็บไซต์ของสถานศึกษาที่สามารถ
เชื่อมโยงไปยังเครือข่ายสังคมออนไลน์ของสถานศึกษา
ยกตัวอย่าง เช่น Facebook, Twitter, Instagram, TikTok เป็นต้น
ข้อมูล O9
- การดำเนินงาน
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O10
แผนดำเนินงานประจำปี
-
แสดงแผนการดําเนินภารกิจของสถานศึกษา
ที่มีระยะ 1 ปี -
มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย
ประกอบด้วย ดังนี้ - โครงการหรือกิจกรรม
- งบประมาณที่ใช้
-
ระยะเวลาที่ใช้ในการดําเนินการ
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล O10
O11
รายงานผลการดําเนินงานประจําปี
- แสดงผลการดําเนินงานตามแผนดําเนินงานประจําปี
-
มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินงาน
ย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ - ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
- ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
-
ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
(หากไม่มี ให้เขียนบอกว่า “ไม่มีปัญหา อุปสรรค
และข้อเสนอแนะ” แต่ต้องปรากฏรายละเอียดครบทั้ง
3 องค์ประกอบ)
- การปฏิบัติงาน
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O12
คู่มือหรือมาตรฐานการปฏิบัติงาน
-
แสดงคู่มือหรือแนวทางการปฏิบัติงานที่เจ้าหน้าที่ของ
สถาน ศึกษาที่ใช้ยึดถือปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน -
มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย 1 คู่มือ
ซึ่งเป็นคู่มือปฏิบัติภารกิจใด สําหรับเจ้าหน้าที่หรือพนักงาน
ตําแหน่งใด กําหนดวิธีการขั้นตอนการปฏิบัติอย่างไร
เช่น คู่มือ การปฏิบัติงานสําหรับงานพัสดุ งานการเงิน เป็นต้น
ข้อมูล O12
- คู่มือเจ้าหน้าที่_การทำงานการเงิน
- คู่มือข้าราชการครูฯ_การใช้งานโปรแกรมบริหารงานบุคคล
- คู่มือเจ้าหน้าที่_การขับเคลื่อนการประกันคุณภาพภายใน
- คู่มือเจ้าหน้าที่_การปฏิบัติงาน งานทะเบียน
- คู่มือเจ้าหน้าที่_การใช้งานระบบนักเรียน RMS สำหรับงานทะเบียน
- คู่มือเจ้าหน้าที่_การใช้งานระบบ ศธ.02 งานทะเบียน
- คู่มือเจ้าหน้าที่_การใช้งานระบบ ศธ.02 งานหลักสูตร
- คู่มือเจ้าหน้าที่_การใช้งาน E-library_งานห้องสมุด
- คู่มือครู_การสร้าง E-Book_ E-library
O13
คู่มือหรือมาตรฐาน การให้บริการ
-
แสดงคู่มือการให้บริการประชาชนหรือคู่มือแนวทาง
การปฏิบัติที่ผู้รับบริการหรือผู้มาติดต่อกับสถานศึกษา
ซึ่งใช้เป็นข้อมูลในการขอรับบริการหรือติดต่อกับสถานศึกษา -
มีข้อมูลรายละเอียดของการปฏิบัติ อย่างน้อย 1 คู่มือ
ซึ่งกําหนดวิธีการขั้นตอนการให้บริการหรือการติดต่ออย่างไร ตัวอย่างเช่น คู่มือการให้บริการงานการเงิน, คู่มือใช้สําหรับบุคคลนอกที่มารับบริการ, คู่มือนักเรียน นักศึกษา , คู่มือการลงทะเบียนสำหรับนักเรียน นักศึกษา, คู่มือการให้บริการประชาสัมพันธ์เป็นต้น
- การให้บริการ
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O14
ข้อมูลเชิงสถิติ การให้บริการ
- แสดงข้อมูลสถิติการให้บริการของสถานศึกษา
-
สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือ รายไตรมาส
หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน -
เป็นข้อมูลที่เกิดจากการให้บริการจากสถานศึกษา เช่น จํานวนผู้ใช้บริการ Fix it, ช่วงเทศกาลปีใหม่,
จํานวนผู้ใช้บริการห้องสมุดสถานศึกษา เป็นต้น
O15
รายงานผลการ
สํารวจความ
พึงพอใจ
การให้บริการ
-
แสดงผลสํารวจความพึงพอใจการให้บริการของ สถานศึกษา เช่น ความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ของผู้สอน, ความพึงพอใจ
ต่อการเข้าร่วมโครงการ, ความพึงพอใจการจัดงานกีฬาสี เป็นต้น - เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
O16
E-Service
-
แสดงช่องทางการให้บริการข้อมูลหรือธุรกรรมภาครัฐ
ที่สอดคล้องกับภารกิจของหน่วยงานผ่านเครือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยผู้ขอรับบริการไม่จําเป็นต้องเดินทาง มายังสถานศึกษา เช่น การร้องเรียน ร้องทุกข์, การประสานงานใช้สถานที่, ระบบ ศธ02, ระบบ RMS เป็นต้น - สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จาก เว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
-
ตัวชี้วัดย่อยที่ 3 การบริหารเงินงบประมาณ ได้แก่ แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจําปี ( O17 - O22 )
และการจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
- แผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปี
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O17
แผนการใช้จ่าย งบประมาณ ประจําปี
-
แสดงแผนการใช้จ่ายงบประมาณของสถานศึกษาที่มี ระยะ 1 ปี
มีข้อมูลรายละเอียดของแผนฯ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ - งบประมาณตามแหล่งที่ได้รับการจัดสรร
-
งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
- เป็นแผนที่มีระยะเวลาบังคับใช้ในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล O17
O18
ผลการใช้จ่าย งบประมาณ ประจําปี
- แสดงผลการดําเนินงานตามแผนการใช้จ่ายงบประมาณ ประจําปี
- มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการใช้จ่ายงบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ผลการใช้งบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย ได้แก่งบอุดหนุน งบลงทุน งบดําเนินงาน งบบุคลากร งบรายจ่ายอื่น
-
ปรากฎแผนงาน หรือ ผลลิต หรือ โครงการ หรือ รายการ ในการใช้จ่ายงบประมาณตามประเภทรายการใช้จ่าย
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล O18
- การจัดซื้อจัดจ้างหรือการจัดหาพัสดุ
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O19
แผนการจัดซื้อจัด
จ้างหรือแผนการ
จัดหาพัสดุ
-
แสดงแผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือแผนการจัดหาพัสดุ
ตามที่สถานศึกษาจะต้องดําเนินการตามพระราชบัญญัติ
การจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ 2560 - เป็นข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล O19
O20
ประกาศต่าง ๆ
เกี่ยวกับการจัดซื้อ
จัดจ้างหรือการ
จัดหาพัสดุ
-
แสดงประกาศการจัดซื้อจัดจ้างตามที่สถานศึกษา จะต้องดําเนิน การตามพระราชบัญญัติการจัดซื้อจัดจ้าง และการบริหารพัสดุ
ภาครัฐ พ.ศ 2560 เช่น ประกาศ เชิญชวน, ประกาศผลการจัดซื้อจัดจ้าง เป็นต้น - เป็นข้อมูลจัดซื้อจัดจ้างในปีงบประมาณปัจจุบัน
O21
สรุปผลการจัดซื้อ
จัดจ้างหรือจัดหา
พัสดุรายเดือน
-
แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ - ชื่อหน่วยงาน
- งานที่ซื้อหรือจ้าง
- วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง
- วิธีซื้อหรือจัดจ้าง
- รายชื่อผู้เสนอราคา
- ราคาที่เสนอ
- รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก
- ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก
- เหตุผลที่ คัดเลือกโดยสรุป
-
เลขที่และวันที่ของสัญญา หรือ ข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
- เป็นข้อมูลแบบรายเดือนที่มีข้อมูลครอบคลุมใน
ระยะเวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล O21
O22
แผนการจัดซื้อจัดจ้างหรือ
แผนการจัดหาพัสดุ
-
แสดงสรุปผลการจัดซื้อจัดจ้างของสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดผลการจัดซื้อจัดจ้าง อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ - ชื่อหน่วยงาน
- งานที่ซื้อหรือจ้าง
- วงเงินที่ซื้อหรือจ้าง
- วิธีซื้อหรือจัดจ้าง
- รายชื่อผู้เสนอราคา
- ราคาที่เสนอ
- รายชื่อผู้ประกอบการที่ได้คัดเลือก
- ราคาที่ตกลงซื้อหรือจ้าง คัดเลือก
- เหตุผลที่ คัดเลือกโดยสรุป
-
เลขที่และวันที่ของสัญญา หรือ ข้อตกลงในการซื้อหรือจ้าง หรือ ตามแบบฟอร์มระบบ จัดซื้อจัดจ้างภาครัฐของกรมบัญชีกลาง
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล O22
-
ตัวชี้วัดย่อยที่ 4 การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ได้แก่ นโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล (O23- O25)
การดําเนินการตามนโยบายการบริหารทรัพยากรบุคคล และหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
- การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O23
การดําเนิน โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึง การพัฒนา ทรัพยากรบุคคล
- แสดงการดําเนินโครงการ/กิจกรรมที่แสดงถึงการพัฒนา ทรัพยากรบุคคลจํานวนไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- โครงการ/กิจกรรม
- งบประมาณ
- กลุ่มเป้าหมาย
-
ระยะเวลาดําเนินโครงการ/กิจกรรม
- เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
O24
หลักเกณฑ์การ บริหารและพัฒนา ทรัพยากรบุคคล
- แสดงหลักเกณฑ์การบริหารและพัฒนาทรัพยากรบุคคล ที่ยังใช้บังคับในสถานศึกษา ปีงบประมาณปัจจุบัน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
-
การสรรหาและคัดเลือกบุคลากรเช่นการสรรหาและ คัดเลือก พนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็น ต้น
(กรณีไม่มีการสรรหา ให้ใช้การต่อสัญญา) -
การบรรจุและการแต่งตั้งบุคลากร เช่น การบรรจุ และแต่งตั้งพนักงานราชการ, ครูพิเศษสอน, เจ้าหน้าที่ เป็น ต้น
(กรณีไม่มีบรรจุและแต่งตั้ง ให้ใช้การต่อสัญญา) - การพัฒนาบุคลากร เช่น พัฒนาครูและบุคลากร ทางการศึกษาในการจัดการเรียนรู้ เป็นต้น
- การประเมินผลการปฏิบัติงานบุคลากร เช่น รายงาน ผลการประเมินเงินเดือน เป็นต้น
- การสร้างขวัญกําลังใจ เช่น การขอพระราช ทาน เครื่องราชอิสริยาภรณ์,การแสดงความยินดีครูและ บุคลากรทางการศึกษาที่ผ่านการเลื่อนวิทยฐานะที่สูงขึ้น, การเชิดชูเกียรติครูและบุคลากรดีเด่น เป็นต้น
ข้อมูล O24
O25
รายงานผลการ ดําเนินโครงการ/ กิจกรรมที่แสดงถึง การพัฒนา ทรัพยากรบุคคล
- แสดงผลการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรม จํานวน ไม่น้อยกว่า 3 โครงการ/กิจกรรม ที่แสดงถึงการพัฒนา ทรัพยากร มีข้อมูลรายละเอียดสรุปผลการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
-
ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
(หากไม่มี ระบุว่า “ไม่ใช้งบประมาณ”) -
ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”)
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
O26
แนวทางปฏิบัติการ
จัดการร้องเรียน
การทุจริตและ
ประพฤติมิชอบ
- แสดงคู่มือหรือแนวทางการดําเนินการต่อเรื่องร้องเรียนที่ เกี่ยวข้องกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของเจ้าหน้าที่ หรือ บุคลากรทางการศึกษาในสถานศึกษา มีข้อมูลรายละเอียด ของการปฏิบัติงาน อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- รายละเอียดวิธีการที่บุคคลภายนอกจะทําการ ร้องเรียน
- รายละเอียดขั้นตอนหรือวิธีการในการจัดการต่อเรื่อง ร้องเรียน
- ฝ่ายงานที่รับผิดชอบ (รอง ผอ.)
- ระยะเวลาดําเนินการ
O27
ช่องทางแจ้งเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริต
และประพฤติ
มิชอบ
- แสดงช่องทางที่บุคคลภายนอกสามารถแจ้งเรื่อง ร้องเรียนเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบของ บุคลากรทางการศึกษาของสถานศึกษาผ่านช่องทาง ออนไลน์ของสถานศึกษา โดยแยกต่างหากจากช่อง ทางการร้องเรียนเรื่องทั่วไป เพื่อเป็นการคุ้มครองข้อมูล ของผู้แจ้งเบาะแส และเพื่อให้สอดคล้องกับแนวปฏิบัติการ จัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติมิชอบ
- สามารถเข้าถึงหรือเชื่อมโยงไปยังช่องทางข้างต้นได้จาก เว็บไซต์หลักของสถานศึกษา
ข้อมูล O27
O28
ข้อมูลเชิงสถิติเรื่อง
ร้องเรียนการทุจริต
และประพฤติมิชอบ
- แสดงข้อมูลสถิติเรื่องร้องเรียนการทุจริตและประพฤติ มิชอบของเจ้าหน้าที่หรือบุคลากรทางศึกษาของ สถานศึกษา
- มีข้อมูลความก้าวหน้าการจัดการเรื่องร้องเรียนการทุจริต และประพฤติมิชอบ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- จํานวนเรื่องร้องเรียนทั้งหมด
- จํานวนเรื่องที่ดําเนินการแล้วเสร็จ
- จํานวนเรื่องที่อยู่ระหว่างดําเนินการ
-
สามารถจัดทําข้อมูลเป็นแบบรายเดือน หรือรายไตรมาส หรือราย 6 เดือน ที่มีข้อมูลครอบคลุมในระยะ เวลา 6 เดือนแรกของปีงบประมาณปัจจุบัน
*กรณีไม่มีเรื่องร้องเรียนให้เผยแพร่ว่าไม่มีเรื่องร้องเรียน
- การเปิดโอกาสให้เกิดการมีส่วนร่วม
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O29
การเปิดโอกาสให้ เกิดการมีส่วนร่วม
-
แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการเปิด โอกาสให้บุคคลภายนอกได้มีส่วนร่วมในการดําเนินงาน ตามภารกิจของสถานศึกษา เช่น ประชาสัมพันธ์กิจกรรม/ โครงการ, การลงนามความร่วมมือ (MOU) กับสถาน ประกอบการหรือบุคคล/หน่วยงานภายนอก เป็นต้น
- เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
[ ตัวชี้วัดที่ 10 การป้องกันการทุจริต ]
ประกอบด้วย 2 ตัวชี้วัดย่อย (8 ข้อมูล) ดังนี้
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดําเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 – O37)
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.1 การดําเนินการเพื่อป้องกันการทุจริต (O30 – O35)
- เจตจํานงสุจริตของผู้บริหารสถานศึกษา
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O30
นโยบายไม่รับ ของขวัญ (No Gift Policy)
- แสดงนโยบายว่าผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ และบุคลากร ทุกคนจะต้องไม่มีการรับของขวัญ (No Gift Policy)
-
ดําเนินการโดยผู้บริหารสถาน ศึกษาหรือผู้ที่ได้รับ มอบหมาย หรือผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
- เป็นการดําเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล O30
O31
การมีส่วนร่วมของ ผู้บริหาร สถานศึกษา
- แสดงการดําเนินการหรือกิจกรรมที่แสดงถึงการมีส่วน ร่วมของผู้บริหารสถานศึกษาหรือผู้ที่ได้รับมอบหมาย หรือ ผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่แทน
-
เป็นการดําเนินกิจกรรมที่แสดงให้เห็นถึงการให้ ความสําคัญกับการปรับปรุง พัฒนา และส่งเสริม สถานศึกษาด้านคุณธรรมและความโปร่งใส หรือมีส่วนร่วม ในการประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ (No Gift Policy)
- เป็นการดําเนินการในปีงบประมาณปัจจุบัน
- การประเมินความเสี่ยงเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O32
การประเมินผล ควบคุมภายใน
- แสดงรายการผลประเมินควบคุมภายใน อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- ด้านสภาพแวดล้อม
- ด้านการประเมินความเสี่ยง
- ด้านสารสนเทศและการสื่อสาร
-
ด้านการติดตามและประเมินผล
- เป็นการดําเนินการย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
ข้อมูล O32
O33
การเสริมสร้าง วัฒนธรรมองค์กร
- มีการนําหลักสูตรต้านทุจริตศึกษาไปใช้ในการจัดการ เรียนการสอน ระดับ ปวช. รหัสวิชา 20000-2003 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้างสุจริต จิตอาสา และระดับ ปวส. รหัสวิชา 30000-2001 รายวิชากิจกรรมเสริมสร้าง สุจริต จิตอาสา หรือ กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเสริมสร้าง วัฒนธรรมองค์ที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริตใน รูปแบบ อื่น ๆ เช่น โครงการ/กิจกรรม, แนวทางปฏิบัติ, ประกาศนโยบายไม่รับของขวัญ ฯลฯ
O34
โครงการ/กิจกรรม ที่เกี่ยวข้องกับ การป้องกัน การทุจริต
- แสดงโครงการ/กิจกรรม ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อป้องกัน การทุจริต หรือพัฒนาด้านคุณธรรมและความโปร่งใสของ สถานศึกษา อย่างน้อย ประกอบด้วยรายละเอียด ดังนี้
- โครงการ /กิจกรรม
-
งบประมาณ
(กรณีไม่ได้ใช้งบประมาณ ให้ระบุว่า ไม่ใช้งบประมาณ) -
ช่วงเวลาดําเนินการ
- เป็นโครงการ/กิจกรรม ที่มีระยะเวลาบังคับใช้ใน ปีงบประมาณปัจจุบัน
ข้อมูล O34
- โครงการ/กิจกรรม
O35
รายงานผลการ ดําเนินโครงการ/ กิจกรรมที่เกี่ยวกับ การป้องกัน การ ทุจริตประจําปี
- แสดงผลการดําเนินงานตามโครงการ/กิจกรรมที่ เกี่ยวข้องกับการป้องกันการทุจริต มีข้อมูลรายละเอียด สรุปผลการดําเนินการ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้
- ผลการดําเนินการโครงการหรือกิจกรรม
- ผลการใช้จ่ายงบประมาณ
-
ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ
(หากไม่มีปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ระบุว่า “ไม่มี”)
- เป็นรายงานผลย้อนหลัง 1 ปีงบประมาณ
- ตัวชี้วัดย่อยที่ 10.2 มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต (O36 – O37)
- มาตรการภายในเพื่อป้องกันการทุจริต
ข้อ
ข้อมูล
องค์ประกอบด้านข้อมูล
การเผยแพร่ข้อมูล
O36
มาตรการส่งเสริม
คุณธรรมและ
ความโปร่งใส
ภายในสถานศึกษา
-
แสดงการวิเคราะห์ผลการประเมินคุณธรรมและความ โปร่งใสในการดําเนินงานของสถานศึกษาอาชีวศึกษา ย้อนหลัง 1 ปี
งบประมาณ อย่างน้อย ประกอบด้วย ดังนี้ -
ประเด็นที่เป็นข้อบกพร่องหรือจุดอ่อนที่จะต้อง
แก้ไขโดยเร่งด่วน - ประเด็นที่จะต้องพัฒนาให้ดีขึ้น ที่มีความสอดคล้อง กับผลการประเมินฯ (หากไม่ได้ดําเนินการให้แสดงมาตรการที่ส่งเสริมคุณธรรม และความโปร่งใสภายในสถานศึกษาหรือประกาศนโยบาย ไม่รับของขวัญ)
O37
การดําเนินการ ตามมาตรการ ส่งเสริม คุณธรรมและ ความโปร่งใส ภายในสถานศึกษา
-
- แสดงความก้าวหน้าหรือผลการดําเนินการตามมาตรการ
เพื่อส่งเสริมคุณธรรมและความโปร่งใสภายในสถานศึกษา
- มีข้อมูลรายละเอียดการนํามาตรการเพื่อส่งเสริม คุณธรรมและความโปร่งใสภายในหน่วยงานในข้อ O36 ไปสู่การปฏิบัติ
อย่างเป็นรูปธรรม
- เป็นการดําเนินการในปี งบประมาณปัจจุบัน